HOME STORIES

Monday 22 November 2021

Its me and My Auntie - Part 1


Ika-23 iyon ng Disyembre, sinundo ko si Tita Lucille sa isang siyudad kung saan siya nagtatrabaho, papa-uwi na kami sa aming probinsya. 

Inutusan ako ng aking mga magulang na sunduin si Tita para matulungan ito sa mga dadalhing pinamili nito. Dati pa, noong mga nakaraang taon, parang tradisyun na talaga na maraming dadalhin si Tita pauwi.

Kailangan daw talaga nito ng tagapagsundo at tagapagbuhat sa mga dalang pasalubong nito. Ako si Edmund, tunghayan niyo ang aking kuwento.

Si Tita Lucille ay 29-anyos na, ngunit dalaga pa rin. Siya ang pinaka-bunsong kapatid sa pamilya ng aking Nanay. Masasabing over-achiever itong si Tita. 

Honor student sa college, matalino, at masipag. Masasabing siya ang babaing perpektong halimbabawa sa katagang, “edukadang maganda.”

Sobrang dami ng mga pasahero nang uuwi na sana kami kaya nahirapan kaming maka-puwesto sa isang bus pauwi. 

Idagdag mo pa ang napakarami naming dalang pinamili para pampasalubong sa kanyang mga ina-anak at pamangkin ay talagang nahihirapan kaming maka-uwi. 

Iyon ang dahilan kung bakit nakapagdesisyon kaming mag check-in na lang sa isang motel, para doon magpalipas ng gabi. Medyo naasiwa ako ng konti. 

Bilang isang 19-anyos na binata ay ilang beses na rin kasi akong nakapagcheck-in sa ilang motel kasama ang aking dating nobya at kung minsan ay ang umaarkila sa aking mga bakla. 

Agad ko namang isinantabi ang maling kaisipang iyon. Dapat ay walang kahit konting malisya sa isip ko... Tiyahin ko naman ang kasama ko. 

At pumunta na nga kami ni Tita sa isang motel. Nang papasok na kami ay kapansin-pansing kakaiba ang tingin ng mga tao sa amin. 

May ilang lalaki na kasabay namin na talagang napapa-titig kay Tita. Naisip siguro nilang napaka-suwerte ko at napakaganda ng babaing matitikman ko ngayong gabi. 

Muli akong nakaramdam ng pagkaka-asiwa. Kung puwede lang sanang maipaliwanag ko sa kanilang mali ang kanilang isniisip.

Nang maka-kuha na kami ng kuwarto ay pumasok na kami para makapagpahinga. Saglit akong napa-idlip, si Tita naman ay nag-shower. 

Hindi ko na siya pinansin nang nakapikit na ako. Ilang sandali pa ay napansin kong wala si Tita sa loob ng kuwarto. 

Muli akong naidlip at nang magising ako ay nakita ko si Tita na kumakain, bumili pala siya ng pagkain kaya siya nawala. 

Sinabihan niya ako na kumain na raw ako at pagkatapos ay puwede na raw akong matulog ulit. Habang kumakain ako ay abala naman si Tita sa kanyang cellphone. 

Ilang sandali pa ay may narinig kaming ingay mula sa kuwartong kaharap ng kuwarto namin: boses na umuungol. Nagkatitigan kami ni Tita. Ngumiti lang si Tita at napakibit-balikat. 

Alam naming pareho na normal lang ang ganoong tunog sa isang motel. Karamihan kasi sa pumupunta dito ay kantutan naman talaga ang pasya. 

Gayunpaman, masyadong awkward sa akin ang situwasyon. Hindi ko alam kung ano ang nararamdaman ni Tita, ngunit talagang naiilang ako ng husto. 

Habang patuloy akong kumakain ay patuloy naman ang pag-alingawngaw ng mga boses na nagkakantutan sa kabilang kuwarto. Pilit ko na lang binalewala iyon.

Nang matapos na akong kumain ay naligo na rin ako, nagtoothbrush at nagbihis para matulog na. Si Tita ay patuloy pa rin sa pagte-text. 

Ako nama'y walang magawa dahil lowbat naman ang cellphone ko at hindi ko nadala ang charger. Ilang sandali pa ay “nag another round” na ang mga customer sa kabilang kuwarto. 

Sa muli pa'y nagkatitigan na naman kami ni Tita. At ang mas lalo pang nakakailang ay parang nakikisali rin sa ingay ang isa pang kuwarto na katabi namin. 

Ipinikit ko na lang ang aking mga mata para makatulog. (Nakaka-asar kayo, pasalamat kayo't Tiyahin ko ang kasama ko. Pag nagkataong s'yota ko ito ay talagang di ako padadaig sa inyo!), sabi ko nalang sa sarili.

Sa pagdaan ng ilan pang minuto ay hindi pa rin tumitigil ang mga tunog na iyon. Ayoko mang aminin ay talagang nag-iinit na rin ako. Nang tiningnan ko si Tita ay para na akong nasaniban ng masamang isipiritu. Medyo matagal akong nakasulyap sa naka-cotton shorts na bandang ibaba ni Tita. 

Tiningnan ko rin ang kanyang naka-sando na pang-itaas at parang nakalimutan ko yata na kadugo ko ang babaing katabi. Oh, ang sexy... ang kinis, sambit ng aking isip. 

Ngunit agad naman akong nakabalik sa tamang ulirat. Hindi naman ako napansin ni Tita. Patuloy lamang siya sa kanyang cellphone. 

Ibinaling ko na lang ang aking pansin sa TV na nasa silid. Kinuha ko ang remote at pinaandar iyon para maghanap ng magagandang palabas. 

Ngunit napanganga na lang ako nang makitang isang x-rated pala na pelikula ang palabas. Inilipat ko sa ibang channels ngunit ganoon pa rin ang pinapakita. 

Napatingin ulit ako kay Tita at nakitang napangiti lang pala siya. Pinatay ko na lang ang TV ngunit pinaandar ulit iyon ni Tita. 

Mas okey daw iyon kaysa pakikinggan na lang namin ang mga ungol na nasa ibang kuwarto. Patuloy akong nanood. Si Tita naman ay patuloy lang sa pagte-text ngunit nakikinood din naman paminsan-minsan. 

May mga pagkakataon ding nanunood ako ng mga bold movies habang nagsasalsal. Parang gusto kung magparaos, ngunit hindi ko magagawa iyon habang nasa tabi ko si Tita. 

Bagaman ay alam kong may ilang pagkakataon dati na nanuod kami ng pelikulang may temang sekswal pag ako’y nakakapasyal sa bahay ng Lola ko ay iba ito ngayon, triple X yata ang pelikulang pinapanood namin, nakakailang din talaga.

Nabigla na lang ako ng sinabi ni Tita: “Oh, baka magja-jakol ka na d'yan ha.”
 
Napatawa na lang ako ng mahina. Ilang sandali pa ay tumahimik na rin ang paligid. Patuloy lang umaandar ang TV ngunit hindi na ako gaanong nanood. 

Nang napansin ni Tita na sa kisame na lang ako nakatitig ay nakipagkuwentuhan siya sa akin. 

Tinanong niya ako kung nagmo-motel din daw ba kami ng gf ko. Sinagot ko naman ang mga tanong ni Tita hanggang sa nagkuwento na rin siya sa ilang karanasan niya. 

May nga tinatagong kulo pala ang edukada kong Tita.

Taimtim akong nakinig. Ngunit ang pagiging taimtim na iyon ay nagbunga ng isang maitim… na kapusukan at kalaswaan sa kaibuturan ng aking kalooban.

No comments:

Post a Comment

MORE TRENDING STORIES